Phương pháp dạy con của người phương Tây các bà mẹ Việt nên biết

Các phương pháp dạy con của người phương Tây khá khoa học và hiệu quả giúp con được tự lập, có trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Vậy những phương pháp đó như thế nào để giúp bé tự lập, ngoan ngoãn hơn từ bé. Hãy xem bài viết này nhé.

Phương pháp tôn trọng con trẻ

Đối với trẻ nhỏ các bà mẹ phương Tây vẫn rất tôn trọng trẻ qua những cách sinh hoạt hay các mối quan hệ. Các bà mẹ thường không ép con cũng như không ngăn cản bé khi bé được mời ăn mà bé không thích hoặc ép bé cần món ăn không thích đó.

phương pháp dạy con của người phương Tây
phương pháp dạy con của người phương Tây

Hay khi bé mắc lỗi các ông bố bà mẹ cũng không quát mắng trẻ tại những nơi công cộng hay đông người mà thường có những buổi nói chuyện nhỏ với trẻ.

Trẻ con thường hay rất để ý và bắt chước rất nhanh. Chúng sẽ vô thức và lâu dần hình thành nên thói quen tôn trọng người khác như vậy. Do đó, những đứa trẻ được bố mẹ tôn trọng thường rất hợp tác và nghe lời cũng như tỏ ra thoải mái, thân thiện với các mối quan hệ dễ dàng hơn.

Phương pháp lắng nghe và kiên nhẫn

Bạn hãy nên học cách kiên nhẫn và lắng nghe trẻ  từ các bà mẹ phương Tây. Bởi nếu bạn để ý họ có thể bỏ ra hàng giờ chỉ để nói chuyện với trẻ hoặc chơi với trẻ. Và những đứa trẻ phương Tây thường rất hay hỏi những câu như “Tại sao” và “Tại sao không”.

Phương pháp lắng nghe và kiên nhẫn
Phương pháp lắng nghe và kiên nhẫn

Tuy nhiên, các bà mẹ Việt chúng ta thường chỉ ậm ừ hoặc giải thích qua loa cho trẻ mà không nhẫn nại giải thích cho con. Và khi con làm sai các bà mẹ phương Tây luôn nhẹ nhàng giải thích và kiên định trong lời nói “ không được” đối với trẻ.

Phương pháp giúp trẻ nhận biết đâu đâu cũng là cửa hàng “Tự phục vụ

Tùy theo độ tuổi cũng như khả năng của bé mà các ông bố bà mẹ phương Tây thường dạy con các tự phục vụ khác nhau. Ví dụ như khi bé có thể tự ngồi và cầm nắm được đồ vật các bà mẹ thường cho con làm quen luôn với việc sử dụng đồ để ăn như thìa, bát. Trẻ lúc đó còn chưa thể  khéo léo sử dụng mà chỉ có thể múc tung lên thậm chí còn cho cả mặt vào bát bột của mình. Nhưng các bà mẹ phương Tây chỉ quan sát và đảm bảo cho con an toàn và để cho con tự làm trong khả năng của mình. Hay những bé lớn hơn sẽ tự thay quần áo, đi giầy… mà không được sự trợ giúp từ bố mẹ.

Hào phóng lời khen dành cho con

Hãy nên dành lời khen tặng cho con cũng như những lời động viên và hướng lời khen vào hành động cụ thể của con để trẻ có thể cảm nhận đó là lời khen vì mình làm tốt điều đó chứ không phải lời khen suông.

Phương pháp khen ngợi trẻ
Phương pháp khen ngợi trẻ

Việt Nam với những con người với những suy nghĩ và những truyền thống giá trị từ lâu đời chúng ta đón nhận những điều tốt đẹp nhưng cũng cần phải dung hòa để luôn giữ được những bản sắc, những tinh hoa tốt đẹp của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm >>> Các bệnh về máu ở trẻ em

Bình luận về bài viết này